𝟽𝟸 𝚐𝚒ờ 𝚜𝚊𝚞 𝚜𝚒𝚗𝚑: 𝟹 𝚡é𝚝 𝚗𝚐𝚑𝚒ệ𝚖 𝚜à𝚗𝚐 𝚕ọ𝚌 𝚌ó 𝚝𝚑ể 𝚌ứ𝚞 𝚌𝚘𝚗 𝚌ả đờ𝚒, 𝚝ố𝚗 𝚝𝚑ê𝚖 𝚝𝚒ề𝚗 𝚖ẹ 𝚌ũ𝚗𝚐 đừ𝚗𝚐 𝚝𝚒ế𝚌

Chuyện là con bạn em đang bầu 6 tháng, chỉ còn vài tháng nữa là vỡ chum, hôm bữa ngồi nói chuyện em mới hỏi nó chuẩn bị sinh đẻ thế nào rồi, nó bảo đang tham khảo mấy bệnh viện thấy cũng ok, thiệt chứ nói gì thì nói chọn bệnh viện vẫn là

Chuyện là con bạn em đang bầu 6 tháng, chỉ còn vài tháng nữa là vỡ chum, hôm bữa ngồi nói chuyện em mới hỏi nó chuẩn bị sinh đẻ thế nào rồi, nó bảo đang tham khảo mấy bệnh viện thấy cũng ok, thiệt chứ nói gì thì nói chọn bệnh viện vẫn là vấn đề vô cùng nan giải luôn.

Như em lúc sinh con bé đầu, hết nghe người này đến hỏi người kia, ai nói bệnh viện nào tốt cũng nhào vào tham khảo rồi đi nghe tư vấn đến loạn não, cuối cùng vỡ ối sớm đột xuất phải vào ngay viện gần nhà nhất, đúng là người tính không bằng trời tính. Tỉ tê một hồi thì em cũng nhắc nó nhớ làm mấy xét nghiệm sàng lọc sau sinh luôn, vậy mà nhỏ này đúng nghĩa từ trên trời rơi xuống ạ, nó cứ ngơ ngác hỏi em sàng lọc sau sinh gì, đó giờ có nghe ai nói phải làm gì đâu, đến khổ.

Em thấy cũng có khá nhiều mẹ chưa coi trọng vấn đề sàng lọc sau sinh cho con lắm, trong khi những xét nghiệm này sẽ giúp trẻ bảo vệ sức khỏe trong tương lai rất nhiều. Dưới đây là 3 xét nghiệm sàng lọc quan trọng khuyên chị em nên tham khảo làm cho con sau sinh nè.

Sàng lọc tim mạch

Đây là biện pháp giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường ở tim của trẻ. Khỏi nói thì ai cũng biết sức khỏe tim mạch quan trọng thế nào đối với mỗi người, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các căn bệnh liên quan đến tim mạch có thể đe dọa sức khỏe tính mạng của bé. Khi thực hiện biện pháp này, các bác sĩ sẽ đặt một cảm biến nhỏ trên tay phải và một chân của trẻ trong một phút, sau đó sẽ có kết quả ngay, rất đơn giản có đúng không ạ?

hình ảnh

(Ảnh minh họa)

Sàng lọc thính lực

Sàng lọc thính lực là xét nghiệm sẽ giúp các mẹ phát hiện xem tình trạng thính lực của trẻ có bình thường, ổn định hay không để chẩn đoán và điều trị sớm nếu có vấn đề. Khi thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng loại máy đo để đo âm ốc tai.

Các mẹ cũng biết rồi đó, với trẻ sơ sinh còn quá nhỏ thì nếu không áp dụng các biện pháp chuyên môn, chúng ta sẽ rất khó để phát hiện xem thính giác con có bình thường hay không. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc thính lực là cần thiết vì chúng sẽ giúp chị em phát hiện sớm các vấn đề về khả năng nghe của con. Phát hiện sớm, điều trị sớm sẽ giúp trẻ không bị ảnh hưởng các kỹ năng khác trong tương lai đó ạ.

hình ảnh

(Ảnh minh họa)

Lấy m á u gót chân

Trong khoảng thời gian đầu sau sinh, các dấu hiệu về bệnh di truyền, rối loạn tiết tố,… đa phần đều không rõ ràng và rất khó có thể phát hiện khi quan sát bằng mắt thường. Thế nhưng nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, chúng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn như chậm phát triển, đe dọa tính mạng, sức khỏe của đứa trẻ.

Lấy m á u gót chân là phương pháp giúp chị em sớm phát hiện ra những dị tật bất thường ở con mới sinh để có hướng xử lý, điều trị kịp thời. Lấy m á u gót chân là xét nghiệm cần thiết, có thể sàng lọc nhiều bệnh như thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa đường Galactose, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh,…

Phương pháp xét nghiệm này cũng rất đơn giản, không đau đớn gì nhiều đâu ạ. Khi thực hiện nhân viên y tế sẽ lấy mẫu m á u gót chân của bé vào một tờ giấy, sau đó chuyển đến phòng xét nghiệm để các chuyên gia tiến hành phân tích, kiểm tra các yếu tố nguy cơ để đưa ra kết quả chính xác cuối cùng.

Các bác sĩ cũng cho biết từ 48 – 72h sau sinh là khoảng thời gian vàng để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc. Tất cả trẻ sơ sinh đều cần làm những xét nghiệm này, đặc biệt là những trẻ sinh non, trẻ thực hiện IVF, sản phụ có tiền sử nhiều lần sẩy thai, sinh con dị tật,…

Chi phí sẽ tùy vào từng gói xét nghiệm cũng như địa chỉ thực hiện xét nghiệm mà mẹ chọn lựa nữa, nhưng vì sự bảo đảm và an toàn sức khỏe cho con thì dù tốn tiền một chút chị em cũng hãy cố gắng nhé.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X