𝙱ố 𝟷𝚖𝟽𝟾, 𝚖ẹ 𝟷𝚖𝟼𝟸, 𝚌𝚘𝚗 𝚝𝚛𝚊𝚒 𝚌𝚑ỉ 𝟷𝚖𝟼: 𝚂𝚊𝚒 𝚕ầ𝚖 𝚔𝚑𝚒 𝚌𝚑ă𝚖 𝚌𝚘𝚗 𝚔𝚑𝚒ế𝚗 𝚌𝚑𝚒ề𝚞 𝚌𝚊𝚘 𝚝𝚛ẻ 𝚋ị 𝚌𝚑ặ𝚗 đứ𝚗𝚐

Hai vợ chồng đều dạng nấm lùn nên em cứ bị ám ảnh cái vụ chiều cao của con các mẹ ạ. Nhiều người nói em lo gì mà sớm, con mới có 3,4 tuổi còn lâu mới tới đoạn dậy thì, lúc đó muốn làm gì thì làm. Cái này là sai lầm thật

Hai vợ chồng đều dạng nấm lùn nên em cứ bị ám ảnh cái vụ chiều cao của con các mẹ ạ. Nhiều người nói em lo gì mà sớm, con mới có 3,4 tuổi còn lâu mới tới đoạn dậy thì, lúc đó muốn làm gì thì làm. Cái này là sai lầm thật sự luôn, em đã nghiên cứu từ nhiều nguồn và ở đâu cũng nói rằng muốn con cao lớn thì mẹ phải chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống,… của con ngay từ khi còn nhỏ.

Chứ không phải cứ chờ đến lúc dậy thì rồi cho ăn nhiều vào một cái là cao vút lên được đâu. Thời buổi bây giờ trọng ngoại hình, ông bà ta hay nói nhất dáng nhì da cấm có sai. Tướng người cao ráo thì ưa nhìn, bắt mắt hơn, cơ hội việc làm cũng cao hơn hẳn. Vừa rồi em còn đọc được bài viết kia về vấn đề sai lầm khi chăm sóc con, hậu quả là bố mẹ to lớn mà chiều cao của con thì lại bị chặn đứng, đúng là rất đáng lưu ý đấy các mẹ ạ.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Sohu

Bài viết chia sẻ về trường hợp của một cậu bé 16 tuổi, mẹ em chia sẻ bản thân mình cao 1m62, chồng cũng 1m78. Vì thế khi còn nhỏ, chị chắc mẩm tướng tá của con cũng sẽ rất khá khẩm, ít nhất cũng phải bằng bố nên không quan tâm lắm đến vấn đề chăm sóc chiều cao cho con. Tuy nhiên, hai năm gần đây thấy chiều cao con không tăng dù vẫn đang trong độ tuổi phát triển, người mẹ chột dạ mới đưa con đến bệnh viện thử xem thế nào.

Tại đây, các bác sĩ đã làm các xét nghiệm kết hợp thăm khám, kết quả là cậu bé có dấu hiệu dậy thì sớm, dù vẫn đang trong độ tuổi phát triển nhưng rất có thể chiều cao của em sẽ chỉ nằm yên ở khoảng 1m6 như hiện nay và sẽ không cao thêm nhiều được trong tương lai. Nghe đến đây, người mẹ vô cùng hốt hoảng. Chị cho biết đúng là lúc nhỏ, chiều cao của con mình tăng lên rất nhanh, trong lớp không phải là cao nhất cũng sẽ đứng thứ nhì.

Thế nhưng càng về sau, chiều cao lại càng có dấu hiệu bị chững lại, đặc biệt trong khoảng 2 năm gần đây không thấy phát triển thêm. Vì chủ quan, người mẹ không đưa con đi khám sớm, để đến tận bây giờ thì đã rất khó có thể can thiệp.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: 163

Chị cho biết mình là một người mẹ khá dễ tính, chỉ cần con đòi ăn gì thì sẽ chiều theo chứ thường không cấm đoán. Ngay từ nhỏ, con trai chị đã rất thích uống nước ngọt và các loại thức ăn nhanh. Sở thích ăn uống không lành mạnh ấy kéo dài đến tận khi lớn và đã trở thành thói quen khó bỏ của cậu bé.

Bác sĩ cho biết đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở đứa trẻ. Khi bị dậy thì sớm, chiều cao lúc nhỏ có thể phát triển rất nhanh nhưng sau đó, các đầu xương nhanh chóng đóng kín và chiều cao cũng sẽ bị chững lại. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ sẽ thấp bé hơn so với bạn bè ở độ tuổi trưởng thành.

Em thì vốn rất kỹ lưỡng trong chuyện ăn uống của con, nhưng đó giờ em vẫn nghĩ các loại thức ăn nhanh, nước ngọt,… vốn chỉ gây hại cho sức khỏe, chứ cũng không ngờ chúng cũng là một trong những tác nhân gây dậy thì sớm.

Đọc thêm thì mới thấy, trẻ thường xuyên ăn đồ chiên rán, thức ăn nhanh hơn 2 lần/tuần có thể làm tăng nguy cơ dậy thì sớm lên đến 2,5 lần. Trong khi đó, nước ngọt có ga thì dễ gây tăng cân béo phì, chứa nhiều đường có thể kìm hãm khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra, một số thực phẩm có thể gây dậy thì sớm, chặn đứng chiều cao của trẻ có thể kể đến như các loại thuốc bổ sử dụng vô tội vạ, rau củ trái mùa, những loại thức ăn đóng hộp, cổ gia cầm,…

Do đó, các mẹ nhớ chú ý tạo cho con thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ nha, điều này sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, cao lớn hơn mỗi ngày đấy ạ.

Theo giaidnhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X