𝙱é 𝟺 𝚝𝚞ổ𝚒 𝚞ố𝚗𝚐 𝚗ướ𝚌 𝚗𝚑ậ𝚙 𝚟𝚒ệ𝚗, 𝚌𝚑𝚊 𝚖ẹ 𝚕ư𝚞 ý 𝟹 𝚝𝚑ờ𝚒 đ𝚒ể𝚖 𝚔𝚑ô𝚗𝚐 é𝚙 𝚌𝚘𝚗 𝚞ố𝚗𝚐 𝚗𝚑𝚒ề𝚞 𝚗ướ𝚌

Nước chiếm phần lớn cơ thể con người. Uống nước không chỉ có tác dụng bổ sung ẩm mà còn giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài, giữ sạch đường ruột. Vì vậy, các bậc cha mẹ khi đang nuôi con nhỏ thường sẽ khuyến khích bé uống nước thường xuyên. Ngoài việc

Nước chiếm phần lớn cơ thể con người. Uống nước không chỉ có tác dụng bổ sung ẩm mà còn giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài, giữ sạch đường ruột. Vì vậy, các bậc cha mẹ khi đang nuôi con nhỏ thường sẽ khuyến khích bé uống nước thường xuyên. Ngoài việc duy trì sức khỏe thể chất, nếu trẻ uống nhiều nước còn có thể điều chỉnh da, ổn định cảm xúc, tránh nổi cáu. Điều này cho thấy việc cho trẻ uống nhiều nước là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, việc đơn giản như uống nước cũng phải đúng cách. Nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu, thậm chí là đe dọa tính mạng trẻ nhỏ. Một chuyên gia nhi khoa đã chia sẻ một trường hợp có thật bé gái uống nước suýt nguy kịch.

hình ảnh

Chuyện xảy ra gần đây, khi bé gái 4 tuổi bị tiêu chảy, cha mẹ lo lắng bé bị mất nước nên chỉ trong vài ngày đã cho con uống rất nhiều nước. Tuy nhiên, không lâu sau đó, bé gái lên cơn co giật toàn thân, khi được bố mẹ đưa đi bệnh viện mới phát hiện bé uống nước và bị ngộ độc nước. May mắn là em bé đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vào năm 2020, một bé trai 11 tuổi đã không may mắn như vậy.

Cậu bé gặp rắc rối với căn bệnh liên quan đến thận của mình và phải uống nước hàng ngày. Tuy nhiên có một lúc đứa trẻ quên uống nước và tình trạng trở nặng hơn. Do vậy, người cha đã bắt con uống ít nhất 2l nước mỗi ngày, dưới sự giám sát của ông. Đêm cuối đi ngủ, cậu bé đã uống liên tục 1,8l nước và ra đi vì ngộ độc nước.

1. Vậy cho trẻ uống nước như thế nào mới đúng?

Đầu tiên, ngoài việc tránh uống nước sau bữa ăn và trước khi đi ngủ, cha mẹ nên chú ý bổ sung nước kịp thời cho trẻ vào những thời điểm khác, uống tám cốc nước mỗi ngày là rất thích hợp.

Thứ hai, uống ít nước đá và nước lạnh. Đối với trẻ em, do chức năng lá lách và dạ dày chưa hoạt động tốt nên nếu lúc nào cũng uống nước đá sẽ làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày.

Thứ ba, sau khi vận động gắng sức, việc bổ sung nước cũng rất cần thiết, tuy nhiên nước chứa một ít muối sẽ tốt hơn nước lọc bình thường.

hình ảnh

Cậu bé đã uống liên tục 1,8 lít nước đêm trước khi mất

2. 3 trường hợp nên tránh khi cho con uống nước

Đầu tiên, cố gắng không cho trẻ uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Khi ngủ, cơ thể bé có xu hướng tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng. Nếu cho trẻ uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ, kéo theo đó là quá trình bài tiết hormone tăng trưởng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, trẻ sẽ luôn nhịn tiểu khi ngủ, điều này sẽ làm tăng gánh nặng về thể chất của trẻ.

Thứ hai, hạn chế cho trẻ uống nước khi ăn. Khi ăn, dạ dày tiết ra rất nhiều axit để tiêu hóa thức ăn, nếu trẻ uống nhiều nước trong khi ăn sẽ khiến axit dạ dày bị loãng, loại axit dạ dày này không thể tiêu hóa kịp thức ăn, sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa của trẻ.

Thứ ba, không uống nước ngay sau khi vận động gắng sức

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Sau khi trẻ vận động mạnh, chắc chắn lượng mồ hôi của cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều, nếu trẻ uống nhiều nước vào thời điểm này sẽ khiến quá trình mất muối trong cơ thể tăng nhanh. Nên cho bé uống nước pha với muối nhạt, chỉ cần một ly nhỏ là đủ.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X