𝟺 𝚖ố𝚌 𝚚𝚞𝚊𝚗 𝚝𝚛ọ𝚗𝚐 𝚖ẹ 𝚋ầ𝚞 𝚋𝚞ộ𝚌 𝚙𝚑ả𝚒 đ𝚒 𝚜𝚒ê𝚞 â𝚖 để 𝚋𝚒ế𝚝 𝚌𝚘𝚗 𝚌ó 𝚙𝚑á𝚝 𝚝𝚛𝚒ể𝚗 𝚋ì𝚗𝚑 𝚝𝚑ườ𝚗𝚐

Và mỗi một thời điểm sẽ phát hiện được những bất thường (nếu có) của thai nhi, chứ không phải chỉ cần siêu âm 1 lần là có thể biết được tất cả. Hiện nay nhiều mẹ bầu nghĩ rằng với siêu âm 4D thì chỉ cần siêu âm 1 lần là có thể biết

Và mỗi một thời điểm sẽ phát hiện được những bất thường (nếu có) của thai nhi, chứ không phải chỉ cần siêu âm 1 lần là có thể biết được tất cả.

Hiện nay nhiều mẹ bầu nghĩ rằng với siêu âm 4D thì chỉ cần siêu âm 1 lần là có thể biết hết được tất cả các d.ị t.ật. Nhưng điều này không đúng vì trong suốt quá trình hình thành và phát triển thai nhi sẽ có những thay đổi rất rõ nét.

Vì vậy các thời điểm quan trọng ở 3 quý của thai kỳ người ra đã đưa ra những mốc siêu âm quan trọng để khảo sát d.ị t.ật cho thai.

Việc phát hiện sớm các d.ị t.ật thai nhi sẽ giúp mẹ bầu có biện pháp can thiệp kịp thời. Ảnh minh họa

Các mốc quan trọng bác sỹ khuyến cáo mẹ bầu nên đi siêu âm 4D

Siêu âm 4D được chỉ định khi thai bắt đầu từ 11 tuần 2 ngày trở lên. Đó là thời điểm mà thai nhi đã hình thành xong các cơ quan – bộ phận của cơ thể và bắt đầu phát triển để hoàn thiện.

Nếu vì một nguyên nhân nào đó khiến các cơ quan đó gặp trục trặc trong quá trình hoàn thiện làm nó không thể hoàn thiện được hoặc phát triển một cách bất thường thì siêu âm 4D đều có thể tầm soát được.

Có 4 thời điểm trong suốt quá trình mang thai mẹ bầu cần đi siêu âm 4D:

+ Từ 11 tuần 2 ngày – 13 tuần 6 ngày:

Giai đoạn này không những có thể siêu âm tầm soát dị tật mà đây còn là thời điểm mà mẹ bầu có thể làm thêm xét nghiệm máu mẹ tầm soát nguy cơ d.ị t.ật về nhiễm sắc thể cho thai (Douple test). Đây còn gọi là thời điểm vàng để đo khoảng sáng sau gáy trên siêu âm từ đó đánh giá được nguy cơ thai nhi bị hội chứng Down.

+ Từ 16 – 18 tuần:

Cũng như giai đoạn đầu, giai đoạn này cùng với siêu âm thì người mẹ có thể làm xét nghiệm máu mẹ tầm soát nguy cơ d.ị t.ật về nhiễm sắc thể cho thai (Triple test).

+ Từ 20 – 22 tuần:

Tuần thai này trên siêu âm bắt đầu có thể đánh giá giá được hình thức về mặt của thai (môi, mũi, mắt…). Và đối với những thai có xét nghiệm sàng lọc dương tính, nguy cơ cao thì tuổi thai này các bác sĩ sẽ hội chẩn cân nhắc để chọc ối làm xét nghiệm chẩn đoán xác định.

+ Từ 30 – 32 tuần:

Tuần tuổi thai này là giai đoạn quan trọng giúp các bác sĩ siêu âm có thể phát hiện những d.ị t.ật lớn về tim và não.

Các d.ị t.ật thai nhi có thể phát hiện qua siêu âm.

Những d.ị t.ật và bệnh lý mà trên siêu âm có thể khảo sát được

Siêu âm 4D sẽ giúp bác sĩ khảo sát chính xác xem thai nhi có đủ các cơ quan nội tạng không và các cơ quan đó có đúng vị trí không?

Siêu âm 4D giúp bác sĩ khảo sát được các d.ị t.ật sớm của thai như:

Thai vô sọ, thoát vị não – màng não, thoát vị rốn, tay – chân lệch trục (khoèo chân – tay), hở hàm ếch (mất xương hàm trên).

– D.ị t.ật vùng đầu – mặt – hệ thần kinh như :

Sứt môi, não úng thủy, không phân chia não trước, hội chứng Dandy-Walker, hội chứng Arnord-Chiari II, thoát vị màng não tủy….

– D.ị t.ật về tim như:

Thông liên thất, đảo gốc động mạch, thất phải 2 đường ra, thiểu sản tâm thất phải, thiểu sản tâm thất trái, giãn gốc động mạch chủ, hẹp eo động mạch chủ, hội chứng Ebstein, tim to, tràn dịch màng ngoài tim…

– D.ị t.ật về phổi – lồng ngực như:

Phổi biệt lập, bệnh phổi tuyến nang, tràn dịch màng phổi… Bệnh lý lồng ngực như: Hẹp lồng ngực….

– Bệnh lý về ống tiêu hóa như :

Thoát vị cơ hoành, teo thực quản, tắc tá tràng, tắc ruột….

– Bệnh lý về hệ tiết niệu như :

Thận đa nang, hội chứng nối, dị dạng về số lượng thận (1,2,3 hoặc 4 thận), thận lạc chỗ, teo 1 bên thận hoặc cả hai bên thận, bàng quang to, túi thừa niệu quản trong thành bàng quang…

– Các cấu trúc bất thường dạng nang trong ổ bụng như :

Nang ống mật chủ, nang đuôi tụy, nang buồng trứng, nang mạc treo….).

– Bệnh lý về chân tay – cơ quan vận động như :

Chân – tay lệch trục (khoèo chân, khoèo tay), bàn tay 6 ngón, thiểu sản xương quay, hội chứng lùn tứ chi, bất sản xương sụn…

Như vậy, từ khi bắt đầu biết bản thân có thai thì mẹ bầu nên đi khám sớm và làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Mẹ bầu nên đi khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa để làm sao quản lý thai thật tốt và bác sĩ sẽ giúp mẹ bầu có một thai kỳ thật khỏe mạnh cho cả mẹ và thai nhi.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X