𝟹 𝚍ấ𝚞 𝚑𝚒ệ𝚞 𝚡ả𝚢 𝚛𝚊 𝚋𝚊𝚗 đê𝚖 𝚌ó 𝚝𝚑ể 𝚔𝚒ể𝚖 𝚝𝚛𝚊 𝚖ứ𝚌 độ 𝚝𝚑𝚒ế𝚞 𝚑ụ𝚝 𝚌𝚊𝚗𝚡𝚒 𝚌ủ𝚊 𝚝𝚛ẻ

Từ lúc sinh con đến giờ được hơn 1 năm rồi mà chưa đêm nào em được ngủ ngon hết các mẹ ạ, chẳng hiểu sao mà cứ đến nửa đêm là con em cứ giật mình rồi khóc, dù em có làm đủ cách như tắt đèn, để nhiệt độ phòng mát vừa thì

Từ lúc sinh con đến giờ được hơn 1 năm rồi mà chưa đêm nào em được ngủ ngon hết các mẹ ạ, chẳng hiểu sao mà cứ đến nửa đêm là con em cứ giật mình rồi khóc, dù em có làm đủ cách như tắt đèn, để nhiệt độ phòng mát vừa thì cũng không cải thiện được tình hình cho lắm.

May sao hôm trước đi cho con đi kiểm tra sức khỏe, bác sỹ nói những trẻ thường khóc đêm là biểu hiện cho thấy bé bị thiếu canxi, ban đầu em còn ngờ ngợ nhưng về kiểm tra thì thấy đúng là con có 3 dấu hiệu cơ bản của đứa trẻ thiếu canxi thật các mẹ ạ. Em chia sẻ lên đây để các mẹ tham khảo xem thử bé nhà mình có bị giống con em không nhé.

Đổ mồ hôi ban đêm

Ở một số trẻ bình thường, quá trình trao đổi chất thường diễn ra mạnh mẽ hơn người lớn nên trẻ thường đổ mồ hôi nhiều hơn, ngoài ra, nếu nhiệt độ môi trường xung quanh tăng lên thì cơ thể trẻ sẽ tự điều hòa thân nhiệt bằng cách đổ nhiều mồ hôi. Tuy nhiên nếu trong điều kiện nhiệt độ mát mẻ mà trẻ vẫn ngủ vẫn bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm và kéo dài hơn 3 ngày thì rất có thể trẻ bị thiếu canxi.

hình ảnh

Quấy khóc nửa đêm

Bên cạnh dấu hiệu trẻ đổ mồ hôi vào ban đêm thì hiện tượng con thường quấy khóc nửa đêm cũng là biểu hiện cho thấy trẻ bị thiếu canxi. Theo các bác sỹ cho biết, đối với trẻ nhỏ canxi có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não.

Trẻ chỉ có thể ngủ ngon nếu vỏ não ngừng hưng phấn nhưng khi bị thiếu canxi thì điều này lại làm tăng hưng phấn liên tục ở võ não của trẻ. Ở trẻ sơ sinh khi bị thiếu canxi thể nhẹ thì hay khóc đêm, ban đêm khó ngủ, hay thức giấc… thể nặng có thể dẫn đến tình trạng co giật các cơ như tay, chân co quắp, mặt, miệng bị méo…

Tóc rụng vành khăn

Nhìn chung, trẻ thiếu canxi ở mức độ nhẹ sẽ có mái tóc tương đối mỏng, tóc không đen bóng mà có màu vàng nhạt, trẻ thiếu canxi nặng sẽ thường bị rụng tóc ở phía sau đầu, trong y học thường gọi là tóc vành khăn. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào bị rụng tóc phía sau đầu đều được cho là thiếu canxi vì nhiều trẻ sơ sinh khi chưa biết ngồi, thường chỉ nằm và lật sang 2 bên, 2 tay đưa lên cọ sát đầu sẽ khiến tóc rụng nhiều thì sau 6 tháng khi con ngồi vững thì tóc sẽ từ từ mọc lại.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn hình: sohu

Bên cạnh 3 dấu hiệu thường xuất hiện vào ban đêm ở trên, trẻ bị thiếu canxi cũng có những hiện tượng phổ biến dưới đây:

Trẻ bị nấc cụt, ọc sữa

Khi trẻ bị thiếu canxi không chỉ tác động đến hệ thần kinh, hệ xương mà còn gây ra hiện tượng co thắt thanh quản, co thắt dạ dày, nên có nhiều trẻ thường xuyên bị nấc cụt, ọc sữa vào ban đêm, thậm chí cả ban ngày.

hình ảnh

Thóp lâu liền

Thóp cũng là vị trí để mẹ dễ nhận biết con có bị thiếu canxi hay không, khi mới sinh ra, thói của trẻ sơ sinh là vùng mềm giữa các xương sọ bên trên trán của trẻ, sau 12 – 18 tháng tuổi là thóp của trẻ sẽ khép kín, liền lại. Nhưng nếu trẻ bị thiếu canxi thì vùng thóp này sẽ lâu liền, đầu trẻ có thể phát triển to bất thường, trong khi vóc dáng còi cọc.

Nhìn chung, cả 5 dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi trên thường xuất hiện cùng nhau nên mẹ sẽ rất dễ nhận biết, trong trường hợp trẻ vừa bị rụng tóc, thóp lâu liền, vừa quấy khóc khó ngủ vào ban đêm hoặc đổ mồ hôi vào ban đêm thì khả năng cao là con bị thiếu canxi, mẹ cần đưa bé đến gặp bác sỹ để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Nếu trẻ đang bú sữa mẹ thì trong giai đoạn này, mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi: trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa (bơ, phomai, sữa chua), các loại đậu, hải sản (cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc), rau xanh (rau diếp, bắp cải, cần tây, cải xoăn)…

Bên cạnh đó nếu được sự đồng ý của bác sỹ, mẹ nên bổ sung canxi bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Đồng thời thường xuyên cho trẻ tắm nắng để tổng hợp vitamin D, cần thiết cho sự chuyển hóa và hấp thu canxi trong cơ thể.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X