𝚃𝚛ẻ 𝚑𝚊𝚢 𝚚𝚞ấ𝚢 𝚔𝚑ó𝚌, 𝚗𝚐ủ 𝚗𝚐à𝚢 𝚌à𝚢 đê𝚖: 𝟺 𝚖ẹ𝚘 𝚍â𝚗 𝚐𝚒𝚊𝚗 𝚐𝚒ú𝚙 𝚌𝚘𝚗 𝚗𝚐𝚘𝚗 𝚐𝚒ấ𝚌 𝚡𝚞𝚢ê𝚗 đê𝚖 𝚝ớ𝚒 𝚜á𝚗𝚐

Nỗi ám ảnh lớn nhất của em từ khi có con không phải là hành trình mang bầu, cảm giác đau đẻ mà đó chính là vấn đề mất ngủ các mẹ ạ. Trước khi lấy chồng phải nói là em ngủ rất nhiều, có khi ngủ được cả giấc tận 12 – 13 tiếng

Nỗi ám ảnh lớn nhất của em từ khi có con không phải là hành trình mang bầu, cảm giác đau đẻ mà đó chính là vấn đề mất ngủ các mẹ ạ. Trước khi lấy chồng phải nói là em ngủ rất nhiều, có khi ngủ được cả giấc tận 12 – 13 tiếng thế nhưng có con một cái là mọi thứ đảo lộn.

Trong suốt 2 năm đầu khi có bé đầu tiên, em không được ngủ ngon giấc một ngày nào vì con hay bị giật mình, hay khóc đêm, đặc biệt trong khoảng thời gian 6 tháng đầu. Lúc đó thiếu ngủ lại chăm con cật lực nên ốm o gầy mòn nhìn mình trong gương mà còn phải tự thấy sợ nữa á.

Khi có bé thứ 2 thì may mắn em đọc sách nhiều hơn, sau đó cũng được một số người mách nước cho những cái mẹo dỗ con ngủ hay nên trộm vía cũng ổn thỏa hơn thật. Tiện đây em chia sẻ với các mẹ một số mẹo em đã áp dụng để giúp con ngủ ngon hơn nè, chị em ai đang mệt mỏi vì con hay quấy khóc, khó ngủ, thức đêm có thể tìm hiểu và cân nhắc áp dụng thử nha.

Dùng vỏ cam, chanh, quýt

Không biết các mẹ sao chứ em cực kỳ thích mùi cam chanh, cảm giác khi nghe mùi này nó thoải mái thư giãn cực kỳ. Hồi sinh đứa đầu, em chưa có kinh nghiệm gì nên vẫn còn lơ tơ mơ lắm, hay sợ cái này sợ cái kia, lúc trước cũng thích xông, đốt vỏ cam cho thơm phòng nhưng từ khi có bé chẳng biết có hại gì không nên cũng không dám làm. Về sau mới biết mùi tinh dầu từ vỏ cam, chanh, quýt rất tốt cho giấc ngủ của người lớn và cả em bé nữa.

Để an toàn thì trong phòng trẻ sơ sinh, các mẹ không nên đốt mà chỉ cần dùng vỏ cam, quýt, bưởi,… phơi khô sau đó treo ở góc phòng hay để đầu giường. Trong những loại vỏ này chứa nhiều tinh dầu có tác dụng giảm stress, điều hòa lưu thông m á u, thư giãn tinh thần,… cực tốt nên sẽ giúp các con ngủ ngon hơn, hạn chế tình trạng bị giật mình quấy khóc, ngủ không sâu giấc.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Sohu

Xông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kết

Các loại tinh dầu hoặc bồ kết có tác dụng sát khuẩn khá tốt, trẻ sơ sinh vốn còn non nớt, rất nhạy cảm với các loại hóa chất nên theo em, việc sử dụng các loại thảo dược như tinh dầu thiên nhiên, bồ kết,… để xông phòng sẽ giúp căn phòng được tăng cường sát khuẩn, hỗ trợ lưu thông không khí, loại bỏ nguồn khí xấu,…

Khi không khí được cải thiện, các bé cũng khỏe mạnh và ngủ ngon hơn đó ạ. Tuy nhiên việc xông tinh dầu hay bồ kết đòi hỏi phải dùng tới sức nóng nên cũng cần được thực hiện cẩn thận và phải có người trợ giúp để tránh các tai nạn không đáng có nhé các mẹ.

Không vui đùa với con trước khi đi ngủ

Trước khi cho con đi ngủ, các mẹ nên tạo một không gian ngủ hoàn hảo với ánh sáng nhẹ dịu, các âm thanh êm đềm hoặc tĩnh lặng luôn, chú ý kiểm tra chăn mền phải thật sạch sẽ, nhiệt độ phòng trong ngưỡng phù hợp khoảng 27 – 28 độ. Bên cạnh đó, chị em cũng nên nhớ không vui đùa, trêu con quá mức trước khi đi ngủ nha, điều này có thể khiến trẻ bị kích động tinh thần, thần kinh phấn khích quá mức và việc đi ngủ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: KM Berggren

Vỗ về và tăng cường ủ ấm con

Mẹ nào gặp tình trạng con thường xuyên giật mình, khóc thét lên mà kiểm tra mọi thứ vẫn bình thường thì khả năng cao có thể con đang cảm thấy thiếu an toàn nên rất cần mẹ phải ở bên cạnh dỗ dành đấy. Ở trong bụng mẹ, bé ở trong không gian hẹp, lại được bao bọc bởi nước ối nên cảm giác lúc nào cũng dễ chịu và an toàn.

Khi ra ngoài không gian rộng lớn, trẻ có thể bị chưa quen dẫn đến tình trạng thường xuyên giật mình, khóc quấy khi ngủ. Do đó, khi bé bị giật mình quấy khóc mẹ nên kiểm tra mọi thứ, sau đó tích cực ôm ấp, vỗ về con, tốt nhất hãy cho con nằm cạnh để bé cảm nhận được hơi ấm từ mẹ. Dần dần con sẽ cảm thấy an toàn và dễ chịu hơn khi ngủ.

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý khi con khóc không nên bế con lên ngay, hãy chờ khoảng 1 – 2 phút cho bé có khoảng thời gian tự ru ngủ mình và không bị quen với việc có mẹ bế ngay lập tức. Nếu con mới quấy khóc một chút mẹ đã bế lên liền thì khả năng cao trẻ sẽ hình thành thói quen phải có mẹ ôm ấp, vỗ về mới chịu ngủ đó.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X