𝙲𝚊́𝚌𝚑 𝚗𝚑ậ𝚗 𝚋𝚒ế𝚝 𝚝𝚛𝚎̉ 𝚜ơ 𝚜𝚒𝚗𝚑 𝚗𝚘́𝚗𝚐 𝚑𝚊𝚢 𝚕𝚊̣𝚗𝚑, 𝚖ẹ 𝚗ê𝚗 𝚕ư𝚞 ý

Trẻ sơ sinh không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong vài tuần đầu đời. Điều này có nghĩa là chúng có thể quá lạnh hoặc quá nóng nhanh hơn nhiều so với người lớn. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu cảnh báo và điều chỉnh để giữ cho

Trẻ sơ sinh không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong vài tuần đầu đời. Điều này có nghĩa là chúng có thể quá lạnh hoặc quá nóng nhanh hơn nhiều so với người lớn. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu cảnh báo và điều chỉnh để giữ cho bé cảm thấy thoải mái.

Cách nhận biết trẻ sơ sinh nóng hay lạnh thông thường

Trẻ sơ sinh không thể cho chúng ta biết khi nào con khó chịu nhưng bố mẹ có thể thực hiện cách nhận biết trẻ sơ sinh nóng hay lạnh đơn giản nhất là sờ gáy để biết có mồ hôi hay lạnh khi chạm vào.

Khi trẻ quá ấm, con có thể bị ửng đỏ má và trông như đang đổ mồ hôi. Nếu bé quá nóng cũng có thể thở gấp. Nếu bé quá lạnh, bé có vẻ ít hoạt động hơn và bị lạnh tay chân.

Nếu trẻ ngủ thoải mái và bú tốt, bình tĩnh và không quá cáu kỉnh, thì có lẽ trẻ đang ở nhiệt độ thích hợp. Bạn cũng có thể kiểm tra để đảm bảo rằng tứ chi của béy – bàn tay, bàn chân và đầu – không nóng cũng không lạnh khi chạm vào. Theo nguyên tắc chung, trẻ sơ sinh cần một lớp quần áo nhiều hơn so với người lớn sẽ mặc ở cùng nhiệt độ.

Ngoài ra, theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, nếu ngực của bé quá ấm thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy bé quá nóng. Mẹ cũng nên lắng nghe nhịp thở của trẻ, hoặc quan sát sự lên xuống của lồng ngực trẻ. Thở nhanh là một dấu hiệu khác của tình trạng quá nóng.

Có một số gợi ý rằng quá nóng có thể đóng một vai trò trong SIDS. Nói một cách đơn giản, SIDS là tình trạng trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh không có khả năng thức dậy khi có điều gì khác đang xảy ra về mặt sinh lý. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiệt độ phòng cao hơn khiến việc đánh thức em bé trở nên khó khăn hơn, do đó làm tăng khả năng bé sẽ không thức giấc nếu có vấn đề gì xảy ra.

Nhiệt độ trẻ sơ sinh bình thường

Nhiệt độ bình thường ở trẻ sơ sinh được coi là khoảng 97,5 độ F (36,4 độ C). Quá nóng và sốt ở trẻ sơ sinh được coi là khoảng 100,4 độ F (38 độ C) trở lên. Hãy nhớ rằng nhiệt độ cơ thể bình thường của trẻ có thể thay đổi trong ngày.

Nhận biết trẻ sơ sinh nóng hay lạnh qua từng trường hợp

Cách nhận biết trẻ sơ sinh đang bị lạnh

Chúng ta mất nhiệt độ cơ thể thông qua các bề mặt cơ thể tiếp xúc. Đây được gọi là “nhiệt bức xạ” bởi Mayo Clinic. Về cơ bản, để lộ da thường khiến bạn mất nhiệt. Trẻ sơ sinh nói riêng không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình tốt như người lớn vì:

– Trẻ sơ sinh có tỷ lệ cân nặng trên bề mặt cơ thể cao.

Bề mặt cơ thể của trẻ sơ sinh lớn hơn người lớn khoảng ba lần so với trọng lượng của chúng, vì vậy chúng có thể mất nhiệt nhanh chóng – nhanh hơn gấp bốn lần so với người lớn.

– Trẻ sơ sinh không có kỹ năng thể chất hoặc nhận thức tinh thần để tự điều chỉnh như người lớn.

Bản năng đầu tiên của mẹ có thể là kiểm tra bàn tay và bàn chân của bé để xem bé có cảm thấy lạnh hay không nhưng đây không phải là cách tốt để biết bé có bị lạnh quá không. Điều này là do bàn tay và bàn chân của em bé thường tiếp xúc và như vậy thường sẽ cảm thấy lạnh. Nếu bàn tay và bàn chân của bé bị lạnh, điều này không nhất thiết có nghĩa là bé quá lạnh.

Cách tốt nhất để kiểm tra nhiệt độ của bé là sờ ngực. Ngực của em bé sẽ cảm thấy ấm áp. Rất nhiều sự phát triển đang diễn ra trong cơ thể của trẻ sơ sinh vì vậy máu được chuyển hướng tự nhiên đến khu vực này.

Cách nhận biết trẻ sơ sinh đang có nhiệt độ bình thường

Khi trẻ sơ sinh bị lạnh, chúng sử dụng năng lượng và oxy để tạo ra hơi ấm. Bằng cách giữ cho em bé của bạn ở nhiệt độ tốt, chúng có thể tăng trọng lượng, giúp con phát triển. Khi nhiệt độ của bé được điều hòa và duy trì, bé sẽ thoải mái hơn, ngủ lâu hơn và tăng cân. Điều này đặc biệt quan trọng khi trẻ bị ốm, sinh non hoặc nhẹ cân.

Nhận biết trẻ sơ sinh đang bị quá nóng

Khi mặc quần áo cho bé đi ngủ, mẹ rất dễ khiến bé bị quá nóng. Trẻ sơ sinh quá nóng có thể làm tăng nguy cơ SIDS. Một số dấu hiệu của trẻ sơ sinh quá nóng là đổ mồ hôi, mặt đỏ và thở nhanh. Quá nóng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Luôn mặc cho bé những loại quần áo vải thoáng khí vì điều này sẽ giúp giảm nguy cơ quá nóng. Chúng bao gồm túi ngủ trẻ em bằng vải bông và len hơn là quần áo ngủ bằng lông cừu. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các lớp bên dưới túi ngủ trẻ em cũng là vải tự nhiên, chẳng hạn như vải cotton hoặc đồ ngủ không phải polyester.

Trẻ sơ sinh bị quá nóng hoặc quá lạnh có nguy cơ gì?

Trẻ sơ sinh quá nóng có thể cáu kỉnh và quáy khóc, thậm chí có thể bị sốt. Trong trường hợp nghiêm trọng, quá nóng cũng có thể gây ra ngất đột ngột. Nếu bé cảm thấy quá nóng, hãy cởi bỏ các lớp dần dần và cho bé uống nước mát, nhưng không lạnh. Nếu tình trạng của trẻ không cải thiện, hãy liên hệ bác sĩ.

Khi trẻ quá lạnh, trẻ có thể trở nên kém phản ứng hơn. Nếu bé có vẻ lạnh khi chạm vào cũng như hôn mê hoặc không phản ứng, mẹ nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X