𝙱é 𝟽 𝚝𝚑á𝚗𝚐 𝚕𝚞ô𝚗 𝚗ắ𝚖 𝚌𝚑ặ𝚝 𝚝𝚊𝚢, 𝚋à 𝚗ộ𝚒 𝚑ố𝚒 đ𝚒 𝚔𝚑á𝚖 𝚖ớ𝚒 𝚋𝚒ế𝚝 đó 𝚕à 𝚍ấ𝚞 𝚑𝚒ệ𝚞 𝚜ớ𝚖 𝚋ạ𝚒 𝚗ã𝚘

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh thì chưa biết nói và cũng không có cách biểu đạt các vấn đề của mình. Vì vậy, bố mẹ phải luôn chú ý đến những thay đổi thất thường của con. Thậm chí những vấn đề rất đơn giản như bé 7 tháng luôn nắm chặt tay cũng là

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh thì chưa biết nói và cũng không có cách biểu đạt các vấn đề của mình. Vì vậy, bố mẹ phải luôn chú ý đến những thay đổi thất thường của con. Thậm chí những vấn đề rất đơn giản như bé 7 tháng luôn nắm chặt tay cũng là một dấu hiệu cảnh báo bất thường.

Theo Sina, cô Xuân vừa sinh một cô con gái xinh xắn cách đây không lâu, cả gia đình đều rất vui mừng về sự ra đời của em bé, vì mẹ chồng sống ở quê, cộng thêm dịch bệnh nên gần như 6 tháng thai sản chỉ có vợ chồng cô chăm sóc em bé. Bé gái càng lớn càng bụ bẫm dễ thương. Gần đây, cô Xuân phát hiện ra đứa bé 7 tháng tuổi luôn nắm chặt tay, đối với người mới làm mẹ lần đầu thì đây là hành động cực kỳ dễ thương. Khi chồng về nhà, cô luôn khoe với chồng về sự đáng yêu của con gái.

hình ảnh

Khi con gái đã cứng cáp một chút thì lệnh giãn cách cũng nới lỏng, mẹ chồng cô Xuân quyết định lên thăm cháu gái và con trai, con dâu. Bà chỉ mới gặp cháu một lần khi con dâu sinh, ở quê nhà bận rộn nông nhàn cũng không dùng điện thoại công nghệ cao, chủ yếu là dùng chung cái điện thoại bài đầu nhà sinh hoạt chung của xã. Mẹ chồng cô Xuân rất phấn khởi khi được gặp con và cháu.

Tuy nhiên, bà thấy cháu bé luôn nắm chặt tay, không cách nào gỡ ra được. Bà nội nói với con trai và con dâu rằng cháu bé cư xử như vậy là không bình thường. Vì vậy, cả gia đình quyết định đưa bé đi khám, sau khi khám thì bác sĩ cho biết: cháu bé đã bị bại não. Lúc này thì vợ chồng cô Xuân đều ngỡ ngàng.

hình ảnh

Bác sĩ nói rằng từ khi sinh ra em bé sẽ luôn nắm chặt tay. Tuy nhiên, sau 3 tháng thì các ngón tay có thể chuyển động thoải mái và tự do, khi em bé bắt đầu sờ mặt bố mẹ hay tự đưa tay lên mút. Nếu mẹ có thể cẩn thận hơn và phát hiện ra vấn đề sớm hơn thì con có thể chữa trị sớm, nhưng tiếc là đã quá muộn. Lúc này cô Xuân buồn bã cho rằng chỉ vì kinh nghiệm làm mẹ non kém đã khiến con lỡ đi cơ hội điều trị tốt nhất.

Vậy những triệu chứng ban đầu của trẻ bại não là gì? Những người lần đầu làm bố mẹ cần chú ý những dấu hiệu sau:

Một, phản hồi chậm

Việc chú ý nét mặt của trẻ bại não thực sự rất kỳ lạ. Cha mẹ phải quan sát kỹ, chẳng hạn như khi cha mẹ trêu chọc con mình, nếu nhận thấy rằng hầu hết những phản ứng của con đều chậm hơn và tiếng cười của chúng cũng khác với những đứa trẻ bình thường thì đó là một trong các dấu hiệu bất thường.

Thứ hai, lắc đầu

Một số cha mẹ sẽ thấy rằng ngay cả khi trẻ được bốn hoặc năm tháng tuổi, đầu vẫn không thể ngóc luôn được và trẻ luôn lắc đầu, thì tình trạng này thực sự có thể là do trẻ bị bại não, cha mẹ không được lơ là.

Thứ ba, nheo mắt

Nếu bé bị lác mắt khi nhìn người từ 3 đến 4 tháng và nhãn cầu chuyển động bất thường, không có sự phối hợp, đó có thể là cảnh báo sớm của tổn thương não.

Thứ tư, chu vi đầu bất thường

Chu vi vòng đầu của trẻ bất thường cũng là biểu hiện của sự phát triển không bình thường của não bộ, chu vi vòng đầu của trẻ bại não sẽ lớn hơn trẻ bình thường, cha mẹ cần quan sát kỹ. Có thể dùng thước dây để tạo một đường tròn quanh đầu và phải đi qua tâm của lông mày và điểm lồi nhất ở phía sau đầu, sao cho giá trị cuối cùng đo được là chu vi vòng đầu của bé.

Khi chu vi vòng đầu của trẻ cao hơn từ hai đến ba độ lệch chuẩn so với trẻ cùng tuổi thì có thể là do các bệnh về não như não úng thủy. , và tốt nhất là nên kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra xem bé có nguy cơ bị bại não hay không.

Thứ năm, những thay đổi về thể chất

Nếu bốn, năm tháng mà bé vẫn nắm chặt tay, không mở ra được, không thể sử dụng linh hoạt thì khả năng bị bại não là tương đối cao. Ngoài ra, chu vi vòng đầu của trẻ cũng sẽ thay đổi, đó là chu vi vòng đầu của trẻ trung bình một tháng tuổi.

hình ảnh

Muốn tránh trường hợp này thì các bậc cha mẹ phải cẩn thận, thực tế nhiều bậc cha mẹ còn bất cẩn gây tai nạn cho con mà không hề hay biết. Chẳng hạn như các ông bố suốt ngày cắm mặt vào điện thoại, những bà mẹ bận rộn để con với chiếc ti vi một mình.

Nhiều bệnh có yếu tố bẩm sinh và có thể chữa trị nếu can thiệp sớm. Việc nuôi dạy trẻ cần sự kiên nhẫn và quan tâm tuyệt đối của cha mẹ, đừng bao giờ lơ là để ân hận cả đời.

Theo giadinhmoi

BÀI LIÊN QUAN
X